Ngổn ngang KCN Mai Trung

Ngổn ngang KCN Mai Trung

Dự án KCN Mai Trung do Doanh nghiệp tư nhân Đầu tư - Xây dựng - Dịch vụ Mai Trung (gọi tắt là Doanh nghiệp Mai Trung) làm chủ đầu tư, có quy mô 50,55 ha, với vốn đầu tư hơn 84 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng từ cuối quý I/2004.

Tại lễ khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng KCN vào ngày 27/6/2005, ông Nguyễn Thành Nhơn, Giám đốc Doanh nghiệp Mai Trung đã hứa, “toàn bộ hạ tầng KCN Mai Trung sẽ hoàn thành vào đầu năm 2007, đưa vùng đất kém hiệu quả trong canh tác nông nghiệp nơi đây thành nơi phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm cho bà con”.

Nhưng tiếc thay, sau gần 5 năm kể từ ngày khởi công, hiện KCN này vẫn ngổn ngang,  giống như một công trình khảo cổ bị bỏ dở nhiều năm, không có hạng mục nào được hoàn thành. Trong KCN, từng dãy ống cống chất cao ngất ngưởng chạy dài tít tắp. Ở phần đất cho thuê trong KCN, ba nhà máy của ba doanh nghiệp đến từ  Đài Loan hoạt động giữa xung quanh cây hoang, cỏ dại mọc như rừng.

“Từ lúc triển khai đến nay, chủ đầu tư đưa ra giá đền bù thấp hơn cả chục lần so với giá thị trường nên người dân ở đây không đồng ý. Dù vậy, có những đoạn đường chủ đầu tư vẫn tự ý mở rộng 6-7 mét trong khi vẫn chưa đền bù, nên người dân không cho làm tiếp”, bà Nguyễn Thị Hồng - người có đất nằm trên trục đường chính dẫn vào KCN Mai Trung nói trong bức xúc.

Không chỉ dân, cả chính quyền địa phương cũng bị chủ đầu tư  thiếu sòng phẳng. Cụ thể, trong tổng diện tích 50,55 ha của KCN Mai Trung, có đến 9,8 ha là đất công do chính quyền xã quản lý. Theo thỏa thuận đôi bên, chủ đầu tư  sẽ mua đất ở nơi khác để chuyển giao lại cho chính quyền xã An Tây, sau đó sẽ được sử dụng diện tích đất công nói trên vào làm KCN. Nhưng dù chưa thực hiện xong việc hoán đổi với xã thì chủ đầu tư đã lấy 9,8 ha đất ấy cho doanh nghiệp thuê lại để xây dựng xí nghiệp.

Với thực tế đầu tư không đúng kế hoạch và bị khiếu kiện của dân ở KCN Mai Trung, đầu năm 2009, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã vào cuộc và đưa ra kết luận. Theo đó, dù đã gần 6 năm triển khai, nhưng đến nay hầu hết các hạng mục xây dựng hạ tầng KCN Mai Trung chưa hoàn chỉnh. Đã vậy, chủ đầu tư trong quá trình triển khai còn mắc nhiều sai phạm. Cụ thể, chưa tổ chức thành lập ban quản lý dự án đúng theo quy định; chưa lập nhiệm vụ quy hoạch; chưa lấy ý kiến quy hoạch chi tiết xây dựng; chưa tổ chức thẩm định duyệt PCCC theo quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Đối với vấn đề xử lý nước thải, chủ đầu tư cũng chưa đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải nên các dự án thuê lại đất chỉ xử lý cục bộ và thoát trực tiếp qua hệ thống cống thoát nước mưa và dẫn thoát vào rạch Cua Đinh…

Cũng theo kết quả thanh tra, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án chỉ mới đạt tỷ lệ 65,95% so với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Như vậy, số diện tích đất còn lại chưa bồi thường là 17,21 ha, trong đó đất của 6 hộ dân chưa bồi thường là 8,46 ha và 8,74 ha đất công. Lý do khiến phần đất này đến nay chưa chưa giải quyết được là vì chưa thống nhất về giá  cũng như phương án đền bù.

Với thực tế dở dang, chưa thống nhất được vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng và có dấu hiệu chủ đầu tư thiếu thiện chí trong giải quyết các vướng mắc, người dân trong vùng quy hoạch làm KCN Mai Trung đang khổ lây vì đất bị “treo”, không thể tính chuyện phát triển lâu dài.