Nhật Bản hỗ trợ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Y sinh học quốc tế

Trong khuôn khổ hoạt động Hội nghị Ngoại trưởng Á Âu tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm Viện vệ sinh Dịch tễ trung ương để tìm hiểu khả năng ứng phó với dịch cúm A(H1N1) và các dịch bệnh mới nổi ở Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đánh cao sự hợp tác về lĩnh vực y tế giữa hai nước trong đó có đội ngũ chuyên gia của Nhật Bản làm việc tại Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Đồng thời mong muốn Nhật Bản tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Y sinh học Quốc tế vùng sông Mê Kông đặt tại Việt Nam để giúp Khu vực Châu Á đáp ứng tốt hơn với công tác phòng, chống dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm một cách hiệu quả.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã cám ơn sự giúp đỡ hết sức chân thành và quý báu của chính phủ Nhật Bản dành cho ngành y tế Việt Nam thời gian qua.

Đặc biệt là sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản giúp Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương xây dựng Phòng an toàn sinh học cấp III, góp phần phát hiện và nghiên cứu các tác nhân gây bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan và gây ra đại dịch như vi rút cúm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đánh giá cao Dự án Nâng cao năng lực an toàn sinh học và Trung tâm Cúm quốc gia đạt tiêu chuẩn Quốc tế do Chính phủ Nhật Bản giúp Việt Nam chủ động ngăn chặn và phát hiện dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cho biết: Đến nay, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được cúm A(H1N1) và chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H1N1) tại Việt Nam./.