Ô tô cháy hàng

Ô tô cháy hàng
Nhiều mẫu xe đã ngừng ký hợp đồng
 
“Chưa năm nào, xe ôtô lại cháy hàng sớm như năm nay!”, anh Cồ Duy Từ, tổ trưởng Tổ bán hàng của Đại lý Toyota Láng Hạ khẳng định.
 
Ngay ở thời điểm này, khi còn 4 tháng nữa mới hết năm song, đại lý Toyota Láng Hạ đã ngừng ký hợp đồng đặt xe năm 2009 cho tất cả mẫu xe.
 
Trong tháng 8/2009 này, Toyota Việt Nam đã tăng tối đa sản lượng xe lên 115chiếc/ngày, trong khi đó, hồi tháng 4, mỗi ngày chỉ xuất xưởng 80 chiếc.
 
Tháng 7 so với tháng 6, một số mẫu xe đã lập kỷ lục về doanh số như Toyota Corolla Altis bán 720 xe, tăng 225 xe, Toyota Vios bán 485 xe, tăng 81 xe, Ford Escape 2.0/2.3 bán 269 xe, tăng 245 xe, Kia Morning 1.0 bán 275 xe, tăng 27 xe, Honda Civiv 1.8 bán 194 xe, tăng 38 xe.
 
7 tháng đầu năm, toàn ngành ôtô đã bán 10.839 xe, tăng 26% so với cùng kỳ 2008. Riêng dòng xe du lịch đạt .3191 xe, tăng 41% so với cùng kỳ 2008 và tăng 540 chiếc so với tháng 6.
 
Phiên bản Altis 2.0 mới nhất của hãng này khi tung ra thị trường hồi tháng 6/2009, chỉ dự kiến cung cấp 150 chiếc/tháng thì đến nay, kế hoạch bán hàng được điều chỉnh tăng vọt lên 800 chiếc/tháng.
 
Ông Phan Hồng Hải, Phó Tổng trưởng phòng Marketing, phụ trách chi nhánh Hà Nội của Công ty Toyota Việt Nam cho biết: Vấn đề quan trọng nhất bây giờ chỉ là khả năng cung cấp xe của hãng cho thị trường mà thôi.
 
Hợp đồng đặt cọc đợi giao xe trong năm 2009 này đã lên tới hơn 8.000 chiếc, cho tất cả các loại xe từ Vios, Corolla Altis, Camry, kể cả các dòng xe 7 chỗ như Innova…
 
Cơn sốt này cũng đang diễn ra tương tự ở Honda Việt Nam, Ford Việt Nam hay GM Daewoo Việt Nam.
 
Anh Nguyễn Bá Huân, chuyên viên bán hàng của Honda Mỹ Đình khẳng định, họ vừa dừng ký hợp đồng giao xe cho năm 2009 đối với mẫu CRV 5 chỗ.
 
Với mẫu Civic 2.0, đại lý Honda Vinh cũng không dám ký hợp đồng giao xe năm nay nữa.
 
Với thương hiệu Ford, nhiều chuyên viên bán hàng đánh giá, trước đây, mẫu Focus của hãng này bán khá chậm. Song giờ đây, các đối thủ cùng phân khúc như Civic của Honda hay Altis của Toyota đang rơi vào tình trạng khan hàng nên nhiều người tiêu dùng chuyển sự lựa chọn sang Focus. Đồng thời, mẫu xe này cũng có giá cạnh tranh hơn.
 
Anh Vũ Đình Bách, chuyên viên bán hàng của Ford Thăng Long nói, tại thời điểm này, Ford Thăng Long cũng đã ngừng ký các đơn hàng giao xe cho năm 2009 đối với mẫu Focus 2.0 số tự động.
 
Theo anh Vũ Đình Bách, hiện nay, nhiều khách hàng đã chuyển hướng quan tâm sang mẫu xe 5 chỗ Escape, 7 chỗ như Everest và phải chờ 3 tháng mới có thể nhận được xe.
 
“Với đà này, 4 tháng cuối năm, hầu hết các hãng sẽ chẳng còn xe để bán nữa”, anh Bách dự báo.
 
Một thương hiệu khác ở phân khúc xe bình dân hơn, đó là các mẫu xe 4- 5 chỗ, dung tích dưới 2.0 như Spark 0.8, Spark 1.0, Gentra 1.5, Lacetti 1.6, của GM Daewoo Việt Nam cũng đang bán chạy không kém.
 
Anh Nguyễn Quang Minh, phụ trách bán hàng, Phòng bán hàng và marketing của hãng này nói, dự kiến, tháng 8, kết quả bán hàng sẽ còn cao hơn tháng 7 với hơn 1.400 xe sẽ được giao tới khách hàng. Trước đó, tháng 7, các mẫu GM Daewoo là hơn 1.300 xe.
 
Trước đây, nhà máy của Daewoo Việt Nam chỉ hoạt động 12 tiếng, cung cấp 60 xe/ngày thì nay, đã hoạt động 2 ca kể từ tháng 5, hết công suất nhưng vẫn không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng.
 
Anh Minh nhấn mạnh, đầu năm, do khủng hoảng kinh tế, không hãng nào dám lạc quan đưa ra kế hoạch bán hàng với con số lớn. Daewoo dự kiến ban đầu chỉ bán 7.500 xe nhưng đến nay, cả năm ước sẽ đạt doanh số 12.000 xe. Sản lượng cung cấp xe mỗi tháng hiện nay sẽ không còn phụ thuộc vào đơn hàng nữa, mà phụ thuộc vào tiến độ nhập được linh kiện về.
 
Riêng tháng 8, hãng có thể giao 1.000 chiếc, trong đó, có 400 xe Spark 400, 250 chiếc Gentra và 350 chiếc Lacetti.
 
Tranh thủ mua xe thời “kích cầu”
 
Đúng như dự báo của giới kinh doanh xe, thị trường ôtô Việt Nam đã không chỉ là ấm lên mà đang thực sự vào cơn sốt tăng đột biến.
  
Đại diện các hãng đều có chung nhận định, đó là hiệu quả của gói kích cầu tiêu dùng với hàng loạt biện pháp giảm 50% thuế VAT, 50% phí trước bạ và đặc biệt là dòng xe dung tích nhỏ dưới 2.0 còn được lợi thêm nhờ thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt mới có mức giảm mạnh.
 
Với kinh nghiệm 8 năm trong lĩnh vực bán ôtô, anh Cồ Duy Từ phân tích, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam là thường mua sắm hay lên đời “xế hộp” vào cuối năm để kịp đón Tết Âm lịch. Do đó, mọi năm trước, nếu có sốt hay cháy hàng đến mức ngừng ký hợp đồng giao xe trong năm thì cũng thường diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Tuy nhiên, bối cảnh năm nay hoàn toàn khác biệt. Các chính sách miễn, giảm thuế chỉ kéo dài đến hết 31/12/2009 nên hầu như, mọi khách có nhu cầu đều tranh thủ cơ hội này để mua xe ngay trong năm nay.
 
Với chính sách này, hầu hết trung bình, giá của mỗi xe cũng được giảm tới 5-11%. Tuỳ giá trị xe, người tiêu dùng được lợi một khoản tiền không nhỏ, ước trên 50 triệu đồng/xe trở lên. Thống kê của Bộ Tài chính cũng cho biết, tính tới 23/7, số tiền miễn giảm thuế đối với mặt hàng ôtô đã lên tới 72 tỷ đồng. Dù đã nghe thông tin cháy hàng nhưng, mỗi ngày, một chuyên viên bán hàng cao cấp như anh Cồ Duy Từ vẫn tiếp ít nhất 20 cuộc điện thoại để hỏi về mua xe trong năm 2009.
 
Với hãng Honda Việt Nam, các đại lý cho biết, vẫn khá nhiều khách hàng quan tâm mẫu xe CRV và chấp thuận nhận nhận xe ở thời điểm tháng 1/2010 và chấp nhận rủi ro tăng thuế sau khi chính sách giảm thuế hết hiệu lực. “Tuy nhiên, nếu khách vẫn có nhu cầu mua xe mà buộc phải nhận xe ở 2010 thì không cần vội ký hợp đồng. Người tiêu dùng có thể chờ thêm thời gian để nghe ngóng các biến động chính sách thuế, phí” anh Từ tư vấn.