Phí điện gió đắt gấp đôi thủy điện

Tại hội thảo Hướng dẫn quy trình lập quy hoạch và đầu tư phát triển điện gió tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3/6, ông Phạm Mạnh Thắng, Vụ trưởng Vụ Năng lượng cho biết, Bộ Công Thương vừa hoàn tất dự thảo đề án quy hoạch điện gió. Theo đó, điện sản xuất từ gió sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mua với giá 1.317 đồng mỗi kWh, tương đương với 6,8 cent. Ngoài hỗ trợ về đất đai, về giá, các nhà đầu tư dự kiến sẽ được hỗ trợ 1 cent, do đó, giá điện gió mua trước mắt dự kiến là 7,8 cent. "Mức giá sẽ được Bộ Công Thương xem xét và trình Chính phủ. Tùy điều kiện, mức hỗ trợ sẽ được điều chỉnh hằng năm", ông Thắng cho hay.

Giá bán của các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ cho EVN dao động ở 450 đồng- 700 đồng mỗi kWh, trong khi điện gió lên tới hơn 1.300 đồng mỗi kWh. Ông Nguyễn Kế Hoạch, đại diện Công ty tư vấn xây dựng điện 1 cho rằng, năng lượng gió có giá thành cao. Trong số các dạng năng lượng tái tạo, năng lượng gió thấp hơn năng lượng mặt trời nhưng so với thủy điện thì quá cao.

Theo ông Đặng Trọng Hiếu, giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn điện gió Việt Nam, điện gió hiện tại đang gặp một số trở ngại nhất định. Thứ nhất là chưa có quy hoạch. Thứ hai là xã hội chưa nhận thức đầy đủ về các tác động tích cực, quan trọng của điện gió. Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về mức giá cạnh tranh của các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo ông Thắng, Việt Nam có tiềm năng khai thác điện gió nhưng khai thác như thế nào cần phải được tính toán cân nhắc. Vụ năng lượng đang thiên về phương án quy hoạch điện gió của các tỉnh và quốc gia sau đó sẽ tiến hành chọn nhà đầu tư. "Việc đầu tư phát triển điện gió là cần thiết nhưng không vội vàng phát triển bằng mọi giá", ông Thắng cho hay.

Theo báo cáo của Vụ Năng lượng, hiện nay cả nước có 12 tỉnh chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có các dự án điện gió với tổng cộng 42 dự án, tổng công suất hơn 3.900 MW.