SkeriNova Holding muốn đầu tư 45 tỷ USD vào đường sắt Việt Nam

Theo đó, SkeriNova đề nghị được tham gia xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến 45 tỷ USD, thực hiện theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Và thay vì chỉ vận tải hành khách, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới kết hợp vận tải khách và hàng.

Theo phương án ban đầu, tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng trên không và có thể hoàn tất sau 5 năm, bắt đầu thực hiện từ năm 2010 và đạt tốc độ tối đa của tàu cao tốc là 400 km/h. Trong đó, phía Việt Nam thực hiện công đoạn giải phóng mặt bằng và xây dựng đường ray cho tàu cao tốc. Phía SkeriNova chịu trách nhiệm cung ứng tàu, thiết bị liên quan cũng như quá trình vận hành để chở khách và hàng. Hệ thống đường sắt này sẽ nối với 3 cảng lớn của Việt Nam tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. Như vậy, vận tải hàng hóa của Việt Nam sẽ tập trung vào 3 đầu mối lớn này, thay vì rải ra tới 114 cảng từ Bắc vào Nam như hiện tại.

Tuy nhiên, Tập đoàn SkeriNova chưa khẳng định về tổng vốn cho dự án bởi đến nay chưa có nghiên cứu tiền khả thi. Còn theo đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì đây là một dự án lớn và Việt Nam chỉ có thể huy động từ ngân sách khoảng 30% nguồn vốn, việc huy động từ DN tư nhân trong bối cảnh hiện nay cũng khá khó khăn.