Thời của nhà đầu tư chuyên nghiệp

Thời của nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đã được thanh lọc

Thiếu hụt vốn là trạng thái chung của toàn thị trường BĐS trong suốt thời gian qua. DN không có thực lực để đầu tư các dự án lớn, phần lớn vốn phụ thuộc vào vay ngân hàng và từ giới đầu cơ bị tác động mạnh nhất. Nhiều DN phải ngừng sản xuất kinh doanh do quá khó khăn về vốn hoặc nếu vẫn tiếp tục triển khai thì trong tình thế cầm chừng. Có DN phải bán bớt dự án cho chủ đầu tư khác. Giới đầu cơ còn trong tình trạng nguy cấp hơn khi thị trường sụt giảm, buộc phải bán vội quyền mua căn hộ để trả nợ…

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, đây chính là thời điểm thanh lọc các nhà đầu tư BĐS, sẽ không còn là sân chơi chung của tất cả mọi người nữa mà chỉ dành cho các DN có thực lực, có nguồn vốn dồi dào và chiến lược đầu tư đúng. Theo ông Nguyễn Đăng Nam - Tổng giám đốc HUD, ngay trong thời điểm khó khăn như vậy, Tổng Cty vẫn tiếp tục hoàn thiện thủ tục cho nhiều dự án đầu tư, triển khai bởi do họ vẫn dựa vào nguồn vốn tự có qua nhiều năm tích lũy, dựa vào nguồn vốn huy động của khách hàng do đạt được uy tín…

Tiếp tục được bơm vốn

Để vực dậy thị trường BĐS cũng như giải quyết bài toán vốn khả dụng dư thừa tại ngân hàng hiện nay, vừa qua, cùng với quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản xuống còn 12% và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc VND 1%, ngoại tệ 2%, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng tập trung tín dụng cho sản xuất nông nghiệp, xuất nhập khẩu, DN vừa và nhỏ, các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu tư BĐS khả thi, có hiệu quả và trả nợ đúng hạn. Đặc biệt lĩnh vực BĐS được nhiều ngân hàng quan tâm trở lại.

Thực tế, nhiều dự án lớn đã được “bơm” vốn để tiếp tục triển khai. Đại diện của HUD cũng cho biết, Tổng Cty đang hoàn tất các thủ tục tiếp nhận vốn vay ngân hàng cho các dự án và đây là cơ hội để các dự án tăng tốc, sớm cung ứng hàng hóa cho thị trường và hoàn lại vốn. Các DN khác cũng bắt đầu rục rịch khởi động lại các dự án. Về phía các ngân hàng, ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, với mức giá sụt giảm của BĐS hiện nay, đây là thời điểm phù hợp để cho vay, trên cơ sở chọn lọc những dự án hiệu quả. Tính đến hết tháng 10/2008, dư nợ cho vay BĐS của ngân hàng này chỉ chiếm 10% trên tổng dư nợ 107 nghìn tỷ đồng nên Vietcombank tiếp tục tìm kiếm dự án tốt để giải ngân trên cơ sở kiểm soát chặt điều kiện tín dụng.

Phải lựa chọn dự án để đầu tư

Cùng với việc hạ lãi suất, nới lỏng cho vay để giảm bớt khó khăn về vốn cho các DN như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cũng ra điều kiện muốn vay được, các DN phải có những dự án tốt, dự án khả thi và các cơ quan quản lý không thể dùng mệnh lệnh hành chính để bắt buộc các ngân hàng phải cho DN nào đó vay vốn. Ông Nguyễn Phước Thanh cho biết, kể cả khi thị trường trầm lắng, Vietcombank vẫn giải ngân vốn vào BĐS. Tuy nhiên họ luôn có sự lựa chọn kỹ các dự án, phải xác định được đối tượng vay là ai, vị trí nằm ở địa bàn nào, dự án khả thi ra sao… Ông Phạm Duy Hưng - Tổng giám đốc VietA Bank cũng cho rằng, sẽ chỉ tài trợ vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành theo tiến độ và đầu ra tốt.

Như vậy các DN BĐS sẽ phải chọn ra những dự án có hiệu quả để đầu tư, đầu tư có trọng điểm và định hướng đúng. Diễn biến trên thị trường cho thấy các dự án cao ốc văn phòng cho thuê và căn hộ trung lưu, giá thấp đang phù hợp với thị trường vì nhu cầu rất lớn.

Theo đánh giá của các Cty môi giới BĐS, tình hình kinh doanh của các dự án căn hộ có giá trung bình thành công hơn nhiều so với sự ế ẩm của các dự án căn hộ cao cấp. Các nhà đầu tư nên chuyển hướng vào các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với người thu nhập trung bình, thay vì trước đây chỉ nhắm vào các dự án có giá thành cao, cho người giàu. Đối với các DN, các dự án căn hộ giá rẻ, bán nhanh có thể khiến họ vượt qua khó khăn bằng cách tăng vòng quay đồng vốn, thu hồi vốn nhanh thay vì vốn bị chôn vào các dự án căn hộ cao cấp. Thực tế cho thấy HUD đã vượt qua được thời điểm khó khăn cũng như tiếp tục phát triển tăng trưởng chính do việc trung thành với chiến lược kinh doanh phục vụ xã hội, phục vụ đối tượng lớn người dân có nhu cầu về nhà ở, thực hiện các dự án có giá thành hợp lý, chất lượng tốt.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, sắp tới thị trường BĐS sẽ là sân chơi, cơ hội hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư vốn dồi dào, có chiến lược đầu tư dài hạn.