Thu hút vốn FDI tăng hơn gấp đôi

Theo số liệu của Hệ thống thông tin về Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20-6, cả nước có 1.145 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là khoảng 7,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 95,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, cùng thời gian nay, cả nước có 535 lượt dự án FDI đang hoạt động đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là gần 3,79 tỉ đô la Mỹ, tăng 129% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Như vậy, tính chung trong nửa đầu năm 2016 này, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 11,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 105,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Thực tế liên tiếp những tháng đầu năm nay, vốn FDI cam kết vào Việt Nam luôn tăng cao hơn so với cùng cùng năm ngoái. Đây được xem là một chuyển động tích cực trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
 
Theo FIA, trong nửa đầu năm nay, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 7,25 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này được cho là khá thuận lợi, dự báo cho một năm thành công tiếp theo của Việt Nam trong việc thu hút nguồn vốn FDI lớn và chất lượng hơn. Giới phân tích đánh giá việc vốn FDI đăng ký tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái đã cho thấy môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tạo được niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như những tín hiệu tích cực trong việc cam kết hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam hiện nay.
 
Trong 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 488 dự án đầu tư đăng ký mới và 405 lượt dự án điều chỉnh vốn, với tổng số vốn 8,06 tỉ đô la Mỹ, chiếm 71,4% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 6 tháng.
 
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 25 dự án cấp mới, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 604,8 triệu đô la Mỹ, chiếm 5,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ đứng thứ 3 với 562,3 triệu đô la Mỹ, chiếm 4,9% tổng vốn đầu tư.
 
Sáu tháng đầu năm nay có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 4 tỉ đô la Mỹ, chiếm 35,37% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Nhật Bản đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 1,23 tỉ đô la Mỹ, chiếm 10,8% tổng vốn đầu tư đăng ký; Singapore đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là khoảng 1,13 tỉ đô la Mỹ, chiếm 10% tổng vốn đầu tư.