Tổng hợp sự kiện kinh tế vĩ mô nổi bật tuần qua

Thu nhập 60 triệu đồng/năm được miễn thuế 6 tháng cuối năm

Cục Thuế TPHCM vừa thông báo một số điểm cần lưu ý về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012.

Trường hợp tiền lương, tiền công tháng 12/2012 trả cho cá nhân vào tháng 1/2013 thì tính vào thu nhập chịu thuế của năm 2013 để quyết toán thuế trong năm 2013.

Cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công bình quân tháng ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (đến 5 triệu đồng/tháng hoặc 60 triệu đồng/năm) được miễn thuế 6 tháng cuối năm.

Giá điện tăng trên 5% phải chờ lệnh Thủ tướng

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo quy định về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện. Theo đó, trường hợp các thông số đầu vào biến động làm giá bán điện tại thời điểm tính toán thấp hơn giá bán điện bình quân hiện hành từ 5% trở lên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quyết định giảm giá bán điện tương ứng. EVN phải báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.

Từ 2-5% và trong khung giá quy định thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận;

Trên 5% hoặc mức giá bán lẻ điện bình quân tính toán sau điều chỉnh ngoài phạm vi khung giá quy định thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính để thẩm định.

VCSC tăng mức dự báo lạm phát năm 2013 lên 7-8%

VCSC vừa công bố cập nhật vĩ mô vào 7/3/2013. Theo đó, VCSC vừa có chuyến làm việc ở Hà Nội và có cơ hội được gặp gỡ một số cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ Tài chính, NHNN và Tổng cục thống kê. C

CPI: Chúng tôi hiện đang điều chỉnh dự báo mức tăng CPI từ 6-7% lên 7-8% do các chính sách nới lỏng nhanh chóng của Chính phủ. Ngoài ra, có 10-15 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TP. HCM, vẫn chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế, và điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đáng kể lên CPI. Hơn nữa, giá điện sẽ được điều chỉnh 7%, và Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện điều này trong thời gian ngắn.

Tăng trưởng GDP: Tăng trưởng GDP Quý 1/2013 sẽ tốt hơn một chút so với cùng k ỳ năm ngoái nhưng chênh lệch không nhiều. Tăng trưởng GDP cải thiện là nhờ cán cân thương mại thặng dư lớn hơn, nhưng tiêu dùng và sản xuất không mấy cải thiện.

EuroCham: Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đang dần được cải thiện

Kết quả cuộc khảo sát “Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu hàng quý do EuroCham thực hiện vào tháng 2 năm 2013 và công bố hôm nay cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang được dần cải thiện. Chỉ số kinh doanh trong quý này đã tăng từ 45 lên 48 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn điểm trung bình và các thành viên EuroCham tham gia vào cuộc khảo sát này đều thể hiện sự tiếp tục lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng tương lai, cũng như ảnh hưởng của chính sách tăng thuế, mức phạt và thanh tra.

So với cuộc khảo sát quý trước, số lượng doanh nghiệp đánh giá tốt về tình hình kinh doanh hiện tại đã tăng từ 26% lên 40%, 36% người được khảo sát có cái nhìn trung lập, và số còn lại có đánh giá tiêu cực.

HSBC dự báo Việt Nam sẽ trong top 3 thế giới tăng trưởng xuất khẩu

Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ nằm trong top 3 thế giới về tăng trưởng xuất khẩu, với tốc độ hàng năm đạt hai con số trong 7 năm tới.

Đây là thông tin do Ngân hàng HSBC và hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics của Anh đưa ra trong một báo cáo vừa được công bố hồi tuần này.

Báo cáo cho biết trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Braxin, trong khi đó Ấn Độ và Việt Nam sẽ trở thành những đối tác xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Trung Quốc. Canada, Mexico và Trung Quốc tiếp tục là những đối tác xuất khẩu lớn nhất của Mỹ.

Theo báo cáo này, khi mà Trung Quốc bắt đầu chuyển dịch sang các ngành có giá trị gia tăng cao hơn thì điều này cũng sẽ mang lại cơ hội cho các nước khác có chi phí nhân công thấp hơn như Việt Nam và Bangladesh.

Gia hạn nộp thuế GTGT tới tháng 8-2013

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, các DN thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng 1-2013 theo quy định

Nhưng chưa phải nộp ngay số thuế GTGT phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế đã kê khai. Thời hạn nộp thuế GTGT được kéo dài đến tháng 8-2013.

Tại Công văn số 547/TCT-CS của Tổng cục Thuế nêu rõ, ngày 7-1-2013 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Doanh nghiệp thành lập mới ở TPHCM tăng 14%

Theo Cục Thống kê TPHCM, số doanh nghiệp thành lập mới trong gần 2 tháng đầu năm tăng 14% về số lượng, nhưng vốn đầu tư lại giảm đến 22%.

Trong tổng số doanh nghiệp thành lập mới, ngành dịch vụ chiếm tỷ lệ khá cao với 64,9%, ngành xây dựng chiếm 15,9%, ngành công nghiệp ở mức 13,6%.

Trong số 2.667 doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp hoạt động với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn chiếm 85,7%, 11,6% là doanh nghiệp tư nhân.

ADB cho Việt Nam vay gần 112 triệu USD

Khoản vay này nhằm hỗ trợ cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai các dự án do ADB tài trợ.

Nông nghiệp là lĩnh vực tạo ra lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất tại Việt Nam (50%) trong đó chăn nuôi chiếm 35% lượng phát thải khí nhà kính. Số nông dân và các doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn hoạt động trong ngành chăn nuôi đang ngày càng tăng lên, tạo sức ép lớn đối với môi trường.

Trong khoản vay gần 112 triệu USD của ADB, trong đó có 74 triệu USD vay từ Quỹ Phát triển Châu Á của ADB (ADF), tài trợ cho Dự án hỗ trợ nông nghiệp phát thải khí các –bon thấp, thông qua hỗ trợ các cơ sở hạ tầng quản lý chất thải, cung cấp tín dụng cho các chuỗi giá trị khí sinh học,…