Triển khai 4 đường hàng không nội địa mới
Thông tin do Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngày 3/6, tại Hội nghị triển khai các đường hàng không nội địa mới được thiết lập và điều chỉnh. Theo đó, 4 đường hàng không mới được thiết lập gồm W22 kéo dài (Meova-Nội Bài), W10 kéo dài (Phú Bài-Pleiku), W17 (Tân Sơn Nhất-Baven), W12 (Cần Thơ-Buôn Ma Thuột).
Cùng với việc đưa vào khai thác 4 đường hàng không mới trên, Cục hàng không Việt Nam cũng điều chỉnh chế độ sử dụng 6 đường hàng không nội địa cho các chuyến bay quốc tế.
Đó là đường hàng không W2 đoạn Vinh-Đà Nẵng; đường hàng không W10 đoạn Assad-Pleiku; đường hàng không W12 đoạn Phù Cát- Cần Thơ, đường hàng không W15 đoạn An Lộc-Cam Ranh (qua Liên Khương); đường hàng không W16 đoạn Tân Sơn Nhất-Cần Thơ và đường hàng không W21 đoạn Nội Bài-Nà Sản.
Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc thiết lập các đường hàng không mới sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian bay trên một số đường hàng không, đơn giản hóa thủ tục cấp phép bay dân dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bay và điều hành bay dân dụng.
Đặc biệt, việc thiết lập đường hàng không mới từ Phú Bài đến Pleiku sẽ giúp giảm thời gian bay từ 3 đến 5 phút đối với các chuyến bay từ Bắc vào Nam.
Hiện nay, số chuyến bay nội địa trên trục chính này ngày càng tăng, máy bay phải bay vòng qua Đà Nẵng nên không hiệu quả về đường bay và gây quá tải cho công tác điều hành bay.
"Năm ngoái, đường bay Hà Nội-Côn Minh đã được rút ngắn 20 phút, năm nay với đường hàng không mới được thiết lập là Meova-Nội Bài thì đường bay từ Hà Nội tới Côn Minh còn giảm được thêm 10 phút nữa. Như vậy, đường bay này sẽ rất hấp dẫn với khách và giảm được chi phí rất nhiều cho nhà khai thác," ông Võ nói.
Còn theo ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cũng từ ngày 2/7, trên 4 đường hàng không nội địa mới được thiết lập, Tổng Công ty sẽ áp dụng cụ thể cho các đường bay Hà Nội-Côn Minh-Hà Nội để rút ngắn 10 phút bay/chuyến; đường bay trục Bắc-Nam rút ngắn 3-5 phút bay/chuyến; đường bay Cần Thơ-Hà Nội-Cần Thơ và các đường bay đi theo hướng Bắc cất cánh từ Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn được 3 phút bay; đường bay Sài Gòn-Phú Quốc-Sài Gòn rút ngắn 7 phút bay.
Tính sơ bộ mỗi năm Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 17.920 chuyến bay sử dụng 4 đường hàng không mới này.
Sau khi áp dụng đường bay mới, nếu chỉ tính riêng tiền nhiên liệu thì Vietnam Airlines có thể tiết kiệm ít nhất được 400 USD/phút/chuyến, tương đương với hàng trăm tỷ đồng/năm.