Úc sẽ hỗ trợ 12 triệu đô la cho chương trình hậu WTO

Úc sẽ hỗ trợ 12 triệu đô la cho chương trình hậu WTO
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Crean đã thông báo như vậy trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi kết thúc Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp hợp tác thương mại và kinh tế Việt Nam - Úc (JTECC) ngày 24-7 tại Hà Nội.
 
Ông Simon Crean cho biết chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật hậu WTO là sáng kiến chung của Chính phủ Úc, Việt Nam, Vương quốc Anh và Ngân hàng Thế giới. Khoản viện trợ 12 triệu đô la Úc (tương đương hơn 180 tỉ đồng Việt Nam) của Úc cho Việt Nam sẽ kéo dài 5 năm nhằm giúp tạo việc làm và góp phần xóa đói giảm nghèo trong tiến trình Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới.
 
Khoản viện trợ sẽ được cung cấp thông qua giai đoạn 2 của Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật hậu WTO với mục tiêu góp phần tăng cường thể chế kinh tế thị trường trên các lĩnh vực như cạnh tranh, cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý đất đai; giúp đỡ khu vực nông thôn đối phó với những tác động của quá trình hội nhập kinh tế thông qua nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường mới để giúp cho công tác hoạch định chính sách...
 
Theo Bộ trưởng Simon Crean, các bước cải cách trong nước sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo Việt Nam có một sự chuẩn bị đầy đủ để khai thác triệt để các dòng vốn đầu tư và thương mại, khi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay lắng xuống.
 
Được biết giai đoạn 1 của chương trình đã được Úc viện trợ 1,3 triệu đô la Úc và thực hiện trong tài khóa 2007-2008.