Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các thị trường trong FTA

Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các thị trường trong FTA

Đây là khẳng định của bà Phùng Thị Lan Phương đến từ Trung tâm WTO trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại hội thảo "Triển vọng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam 2014 - Cơ hội và thách thức từ các hiệp định thương mại" do VCCI phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam tổ chức ngày 12/6. 



Theo bà Phương, khi Việt Nam tham gia các FTA, các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các lợi ích mà các hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường và cân bằng cán cân thương mại. Việc vượt qua các hàng rào về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch hay quy chế về nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm cũng đang là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 



Để vượt qua thách thức này, theo bà Phương, cần đẩy mạnh việc phổ biến quy tắc xuất xứ cho cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng để hàng hóa của Việt Nam phù hợp tiêu chí xuất khẩu. 



Phát biểu tại hội thảo, tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các FTA đã ký kết, đồng thời đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường. 



Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sáng tạo trong sản xuất, tạo nên những sản phẩm khác biệt để có thể tăng trưởng một cách bền vững. 



Cũng tại hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp trong tỉnh đã đặt các câu hỏi đối với các diễn giả về các vấn đề mà họ quan tâm, như doanh nghiệp nên tận dụng các FTA để xuất khẩu như thế nào, biện pháp khắc phục khó khăn khi phải tự chứng minh xuất xứ hàng hóa ra sao