Việt Nam là lựa chọn cho nơi sản xuất thay thế

Việt Nam là lựa chọn cho nơi sản xuất thay thế
Việt Nam, với một nền chính trị ổn định và chi phí sản xuất thấp, luôn được coi là lựa chọn thay thế tốt cho các doanh nghiệp châu Á (đặc biệt là các doanh nghiệp tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc).

Đó là phân tích đưa ra mới đây của ông Tai Hui, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Đông Nam Á Standard Chartered Bank. Tuy nhiên, trở ngại lớn mà Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới là hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài.

Với thực trạng cơ sở hạ tầng hiện nay của Việt Nam khó có thể đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh và nhu cầu ngày càng gia tăng về quản lý chuỗi kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp cũng là ngành mang lại lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam, và được kỳ vọng là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lạm phát giá tiêu dùng đang giảm đi rõ rệt và dự đoán xu thế này sẽ tiếp tục trong những tháng tới do hiệu quả của lãi suất cơ bản cao trong năm vừa qua. Với những dấu hiệu tăng trưởng của hoạt động kinh tế trong nước, sẽ ít có thêm những điều chỉnh về cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, với bức tranh lạm phát từ nay đến cuối năm không đáng báo động, việc tăng lãi suất cơ bản không phải là hành động cấp bách.

Do đó, dự đoán mức lãi suất cơ bản 7% sẽ vẫn được Chính phủ duy trì từ nay đến cuối năm.