Việt Nam thăng hạng trong bảng chỉ số thịnh vượng

Việt Nam thăng hạng trong bảng chỉ số thịnh vượng
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Legatum công bố bảng xếp hạng chỉ số thịnh vượng "Prosperity Index" của 104 quốc gia chiếm 90% dân số thế giới. Việc xếp hạng dựa trên định nghĩa rằng thịnh vượng là sự kết hợp giữa phát triển kinh tế với các thước đo hạnh phúc và chất lượng cuộc sống.
 
Theo Prosperity Index 2009, Phần Lan là quốc gia thịnh vượng nhất thế giới sau khi về thứ 3 trong bảng xếp hạng của năm ngoái. Ngoài Phần Lan, khu vực Bắc Âu còn có 3 nước khác đứng ở top 5 là Thụy Điển (3), Đan Mạch (4) và Na Uy (5). Liên bang Thụy Sĩ nằm ở Trung Âu xếp vị trí thứ 2.
 
"Legatum Prosperity Index là bản đánh giá toàn cầu duy nhất về sự thịnh vượng và hạnh phúc. Một lần nữa, chúng ta lại thấy rằng châu Âu là khu vực tập trung đông các quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, nhờ vào sự kết hợp đầy ấn tượng giữa phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống tốt", Tiến sĩ William Inboden, phó chủ tịch của Viện Legatum, nói.
 
Mỹ xếp vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng, trong khi Anh đứng số 12, trước Đức (14) và Pháp (17).
 
Việt Nam năm nay xếp vị trí 77, tăng 3 bậc so với năm ngoái, và đứng sau Trung Quốc và Kazakhstan. 3 quốc gia đứng cuối bảng là Yemen (102), Sudan (103) và Zimbabwe (104).
 
10 quốc gia thịnh vượng nhất thế giới:
 
1. Phần Lan
 
2. Thụy Sĩ
 
3. Thụy Điển
 
4. Đan Mạch
 
5. Na Uy
 
6.Australia
 
7.Canada
 
8. Hà Lan
 
9. Mỹ
 
10. New Zealand