Việt Nam và Mỹ nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại

Việt Nam và Mỹ nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại

Mỹ đã vươn lên thành thị trường lớn nhất của ngành xuất khẩu Việt Nam và chiếm hơn 20% tổng giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Ông Demetrios Marantis, Phó đại diện Thương mại Mỹ về quan hệ thương mại Mỹ- Việt Nam, từng là cố vấn trưởng về Luật pháp cho Hội đồng Thương mại Mỹ- Việt giai đoạn 2002-2004 đánh giá thị trường Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và là cơ hội lớn cho Mỹ vì đây là một thị trường trẻ với 85 triệu người. Kể từ khi ký kết Hiệp định Thương mại song phương với Việt Nam, thương mại đã tăng từ 1 tỷ USD năm 2001 lên đến 15 tỷ USD vào năm ngoái. Đây còn là một thị trường với tiềm năng còn có thể tiếp tục tăng trưởng nữa. Sau khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã cố gắng để thực hiện các cam kết quốc tế như hiệp định song phương với Mỹ và WTO.

Ông Marantis cho rằng, nhìn chung Việt Nam đã khá thành công trong việc thực hiện nhiều cam kết đó là những biểu hiện rất quan trọng cho một số lĩnh vực còn cần phải tiếp tục thực hiện .

Nói đến hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, ông Marantis, nhận xét Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện tính minh bạch về thông tin, luật pháp và vấn đề vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có những lo ngại về mức độ vi phạm bản quyền lớn trong vấn đề về bản quyền tác giả, tác phẩm và các lĩnh vực có liên quan. Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện tính minh bạch. Chính phủ Việt Nam đã hết sức nỗ lực hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền và hai nước sẽ hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này. Do vậy, ông Marantis nhấn mạnh các nhà đầu tư nước ngoài cần hợp tác tốt hơn nữa với phía Việt Nam để những quyền này được

Gần đây Việt Nam cho rằng, Mỹ đã tạo ra những rào cản về mặt kỹ thuật đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ, trong đó cá tra và cá basa của Việt Nam mới bị Bộ Nông nghiệp Mỹ xếp lại vào danh sách ca da trơn và phải chịu kiểm tra ngặt nghèo hơn.

Về vấn đề trên ông Marantis khẳng định, cả Wasinhton và Hà Nội đang tích cực hợp tác chặt chẽ để hạn chế bất cứ những chướng ngại về thương mại nào có thể nảy sinh từ những đạo luật này. Đồng thời, phía Mỹ đảm bảo là bất cứ những thay đổi nào của Mỹ đều tương thích với các quy định và nghĩa vụ đối với WTO có thể được tạo nên do các luật này.

Liên quan đến Quy chế thuế quan phổ cập, phía Mỹ muốn có thể trao cho Việt Nam quy chế này, nhưng hiện tại thì chưa được. Lý do là vẫn còn những vấn đề mà phía Mỹ muốn Việt Nam có những cải thiện, nhất là về quyền của người lao động theo tiêu chuẩn quốc tế và bản quyền. Tuy nhiên, đó là một vấn đề còn đang được hai bên thảo luận. Cuối cùng ông Marantis hy vọng Mỹ sẽ sớm cấp cho Việt Nam Quy chế thuế quan phổ cập sau khi Việt Nam đạt được những tiến bộ trong những lĩnh vực đó.