Vinapco không được tự ngừng cung ứng nhiên liệu bay

Cục Hàng không Việt Nam chiều 24/6 đã có Công văn hỏa tốc gửi Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) yêu cầu không được tự ý ngừng cấp xăng đối với Indochina Airlines (ICA); đồng thời, yêu cầu ICA phải báo cáo về tình hình tài chính.

Ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết, trước báo cáo của Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) về việc Indochina Airlines không thanh toán nợ nần, cơ quan này đang tích cực chỉ đạo xem xét để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

Ông Bình cho biết, Cục có Công văn hỏa tốc yêu cầu Vinapco không được phép ngừng cung cấp nhiên liệu, đồng thời nêu rõ ICA phải báo cáo về tình hình tài chính và hoạt động của hãng.

"Hàng không là lĩnh vực nhạy cảm. Trong khi còn chờ ý kiến của cơ quan Nhà nước, Vinapco không được tự dừng cung cấp xăng cho Indochina Airlines bởi việc ngừng bay sẽ gây phản ứng cả dây chuyền vận tải tại nhà ga, hành khách dồn ứ, mất an ninh an toàn", ông Bình nói.

Chủ tịch HĐQT của Indochina Airlines, nhạc sỹ Hà Dũng, xác nhận đã nhận được Công văn hoả tốc này chiều 24/6. Ông Dũng nói rằng đang chuẩn bị văn bản để trả lời Cục.

Riêng về khoản nợ Vinapco hơn 11 tỷ đồng tính đến tháng 4, hai bên đã thỏa thuận là khoanh nợ và áp dụng phương thức trả tiền trước mỗi chuyến bay.

Ông đánh giá, kinh doanh hàng không là lĩnh vực khó, nhất là với một hãng hàng không tư nhân mới hoạt động được khoảng 6 tháng như Indochina Airlines. Thời gian qua, hãng cố gắng duy trì mức giá hợp lý, khách ổn định, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là không đáng kể.

Hiện hãng đang dồn sức đẩy mạnh phát triển thương hiệu nên phải giảm quy mô hoạt động dẫn tới khó khăn về dòng tiền thanh toán. Ông Dũng bày tỏ sự lạc quan về một nguồn vốn lớn mà hãng sắp "rót" cho hoạt động kinh doanh.

Trên thực tế, quan điểm trên của Cục Hàng không Việt Nam đã thể hiện rõ tại Văn bản 1369/CHK-TC ký ngày 22/4/2009 trả lời Vinapco về tình trạng nợ quá hạn kéo dài của các hãng hàng không (thời gian đó có cả Jetstar Pacific).

Trong đó nêu rõ, trường hợp các bên không thể giải quyết được vấn đề công nợ theo quy định hiện hành, dẫn đến khả năng phải ngừng cung cấp nhiên liệu, Vinapco phải có văn bản báo cáo Cục Hàng không để xem xét việc thu hồi quyền vận chuyển đối với hãng không đủ điều kiện chứ không được tự ý ngừng cung ứng xăng.