WB: Việt Nam tăng trưởng 5,5% trong năm 2009

Giám đốc WB tại Việt Nam, ông Martin Rama ca ngợi: “Bất chấp những trở ngại, Việt Nam vẫn vượt qua năm 2008 khá thành công”. Ông Martin Rama cho rằng, năm 2008 Việt Nam đã gặp phải nhiều khó khăn như lạm phát tăng cao, bong bóng giá bất động sản và thâm hụt thương mại gia tăng, các thị trường tín dụng bị thắt chặt, giá hàng hóa đổ dốc và thương mại toàn cầu sụt giảm. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã phản ứng tích cực thông qua các chính sách quyết liệt như chuyển hướng ưu tiên từ tăng trưởng sang ổn định nền kinh tế vào tháng 3/2008. Tháng 11/2008 một lần nữa chuyển hướng sang hỗ trợ hoạt động kinh tế.

Bản Báo cáo của WB cho rằng, “mặc dù chưa có kinh nghiệm đối phó với những biến động, nhưng Chính phủ Việt Nam đã mau chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và chèo lái nền kinh tế khá tốt”. Tầm quan trọng của một hệ thống ngân hàng trung ương vững chắc đã được khẳng định. Chính phủ đã chứng tỏ năng lực trong việc lựa chọn các ưu tiên, trì hoãn hoặc hủy bỏ các dự án đầu tư công, đồng thời ý thức một cách rõ ràng những rủi ro gây nên bởi các tổng công ty nhà nước quy mô lớn trong việc tạo ra hoặc kiểm soát các công ty tài chính trung gian, cũng như việc sẵn sàng nhìn nhận lại việc quản lý, giám sát và đầu tư của các tổ chức kinh tế và tập đoàn nhà nước.

Các tác giả của Báo cáo cũng nhận định: “Nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Việt Nam là thấp”. Tác động trực tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là không đáng kể do các ngân hàng của Việt Nam không tiếp cận với các sản phẩm “độc hại” cũng như không nằm trong quyền kiểm soát của các ngân hàng nước ngoài trong diện rủi ro cao.

WB cũng cho rằng: “Nguy cơ khủng hoảng cán cân thanh toán cũng thấp”. Thâm hụt thương mại trong 6 tháng vừa qua vào khoảng 2,2 tỷ USD, trong khi đó các luồng FDI, ODA và kiều hối đạt 16 tỷ USD trong năm 2008. Kiều hối và các khoản giải ngân vốn ODA ổn định trong suốt năm 2008.  

Đặc biệt, WB nhận định: “Thâm hụt thương mại giảm chuyển dần sang thặng dư nhỏ”. Báo cáo giải thích, xuất khẩu một số mặt hàng giảm từ giữa năm 2008. Tuy nhiên Việt Nam có thể bị ảnh hưởng ít hơn các nước khác là do khả năng cạnh tranh tốt, thông qua việc tăng trưởng thị phần. Năm 2009 Việt Nam có thể sẽ được Hoa Kỳ cho vào danh sách hưởng ưu đãi từ Hệ thống Ưu đãi Phổ cập.

Chính sách tiền tệ được đưa ra đúng lúc đã giảm thiểu tác động của các cú sốc từ biến động về giá cả trên thế giới và nhu cầu xuất khẩu. Tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn và các luồng vốn chững lại trong suốt năm 2008 đã khiến cho các chính sách tiền tệ trở nên hiệu quả. Chính phủ chủ động trong việc sử dụng công cụ này thông qua việc cắt giảm lãi suất 700 điểm kể từ tháng 6/2008 xuống còn 7% vào tháng 3/2009.

Theo WB, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhu cầu yếu ớt trên thị trường toàn cầu, dẫn tới sức cầu trong nước thấp đi qua việc đóng cửa các xí nghiệp và sa thải nhân công. Tuy nhiên tín dụng ngân hàng với mức lãi suất thấp không thể khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất nếu như không có nhu cầu đối với các sản phẩm của họ. WB khuyến nghị: “Sẽ hiệu quả hơn nếu tăng nhu cầu qua việc trực tiếp hỗ trợ các hộ gia đình và thực hiện các dự án đầu tư công”.