Xuất khẩu gạo Thái Lan cạnh tranh cùng Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm xuống 3,47 triệu tấn (tương đương 1,93 tỷ đôla Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1-5, giảm 30,7% khối lượng và 21,4% giá so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái. Kasikorn cho hay, xuất khẩu gạo Thái Lan đang đối mặt với sức cạnh tranh bền bỉ từ 5 năm nay.

Trung tâm dự đoán, cạnh tranh trong 6 tháng cuối năm nay sẽ khốc liệt hơn nửa năm đầu do Ấn Độ quay trở lại thị trường xuất khẩu, trong khi giá gạo Thái Lan vẫn đắt hơn nhiều đối thủ khác. Theo FAO, giá gạo xuất khẩu bình quân của VN rẻ hơn giá gạo của Thái Lan khoảng 161 USD/tấn.

Dự kiến lượng xuất khẩu gạo Thái Lan trong năm nay sẽ giảm xuống 8,5 triệu tấn và quốc gia này sẽ chỉ kiếm về 4,65 tỷ USD, giảm 16,8% và 25% lượng gạo và giá tương ứng so với năm 2008.

Còn tại thị trường Việt Nam, theo nhận định của FAO nước ta năm nay có thể phá kỷ lục xuất khẩu gạo nhờ vụ mùa bội thu và giá gạo giảm trong khi nhu cầu gạo trên thị trường thế giới tăng. FAO ước tính xuất khẩu gạo của VN trong năm nay có thể đạt 5,4 triệu tấn. Kỷ lục xuất khẩu gạo của VN là 5,2 triệu tấn năm 2005.