Giá vàng ‘đe dọa’ mốc 24 triệu đồng/lượng

Giá vàng ‘đe dọa’ mốc 24 triệu đồng/lượng

Từ chiều tối qua, giá vàng bắt đầu vọt lên trên 23,5 triệu đồng. Đến sáng nay, các cửa hàng đồng loạt nâng giá bán lên gần 23,8 triệu đồng một lượng. Giá vàng 9999 tại Bảo Tín Minh Châu đang giao dịch ở mức 23,64 - 23,78 triệu đồng mỗi lượng (mua - bán). Giá vàng SJC niêm yết tại Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam là 23,71 - 23,78 triệu đồng.

Điều này đã đẩy thị trường vàng vào một đợt “sóng” mới khi nhà đầu tư mạnh tay giao dịch. Các cửa hàng cho biết, lượng người mua vàng hiện giờ không hiếm, vì nhà đầu tư đang rất tự tin vào khả năng giá vàng sẽ chạm mốc 24 triệu đồng một lượng trong vài ngày tới.

Giá vàng trong nước đang diễn ra cùng chiều với giá thế giới. Trong phiên giao dịch hôm nay trên sàn giao dịch Comex, New York có lúc giá vàng gần chạm mức 1.070 USD một ounce khi đứng ở mức 1.069,70 USD một ounce. Nguyên nhân chính là đồng USD tiếp tục giảm mạnh, có lúc ngoại tệ này mất 0,28 điểm, về mức 75,83 điểm.

Michael Gross, nhà phân tích của Option Seller, cho biết: “Vàng sẽ còn bị dẫn dắt bởi USD. Một khi USD còn giảm, giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Dù giá vàng đang tăng rất nhanh nhưng các nhà đầu tư vẫn không ngừng mua vàng bởi mong muốn phòng thủ chống lạm phát và USD yếu do nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang đa dạng hóa đồng tiền dự trữ thay cho USD”. Trung Quốc cũng thông báo đã mua 454 tấn vàng kể từ năm 2003 đến năm 2009 và trở thành nước có dự trữ vàng lớn thứ 6 thế giới sau Mỹ, Đức, IMF, Italy và Pháp. 

Giá vàng đang có bước tiến vững chắc trên chặng đường tăng giá trong 9 năm liên tiếp. Tính từ đầu năm, giá kim loại quý đã tăng 20%.

Chuyên mục Kinh tế của tờ "Le Figaro" ra ngày hôm qua thậm chí còn dẫn dự đoán của nhà đầu tư kiêm chuyên gia tài chính Mỹ, ông Jim Rogers cho rằng trong 10 năm tới, giá một ounce vàng có thể sẽ lên tới 2.000 USD.

Giá USD hôm nay xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua. Trong phiên giao dịch sáng nay, tỷ giá giao dịch đồng USD và đồng Euro lúc 9h30 (giờ địa phương) là 1,49 USD một euro.

Trong nước, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng sáng nay do Ngân hàng Nhà nước công bố tuy đã lùi 1 đồng so với hôm qua song vẫn rất cao, ở mức 17.002 đồng một USD. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại đang là 17.852 đồng một USD, tiếp tục kịch trần biên độ cho phép.