PVGAS trong phi vụ 1 tỷ đô la Mỹ với ba công ty nước ngoài

PVGAS trong phi vụ 1 tỷ đô la Mỹ với ba công ty nước ngoài

PVGAS, một công ty của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nắm giữ 51% cổ phần trong dự án này, trong khi Chevron của Mỹ, MOECO của Nhật Bản và PTTEP của Thái Lan sở hữu 49, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.
Đường ống Lô B – Ô Môn sẽ dài gần 400 km, với 246 km được đặt dưới biển và số còn lại trên đất liền. Nó sẽ đi qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, tại lễ ký kết tại Hà Nội, việc ký kết các dự án đường ống dẫn có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ mở đường cho việc đảm bảo an ninh năng lượng và đem lại động lực phát triển cho vùng đồng bằng.
Dự án này dự kiến sẽ tiết kiệm lưỡng lớn số ngoại tệ cho chi phí nhập khẩu nhiên liệu, tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần bảo vệ môi trường, cung cấp điện ổn định cho lưới điện quốc gia, và hứa hẹn một tương lai cho việc kết nối đường ống dẫn khí đốt với các quốc gia trong khu vực.
Đường ống là một phần quan trọng trong dự án khí đốt biên giới Tây Nam, do đó, sự thành công, phát triển của nó sẽ đảm bảo sự tiến bộ của các thành phần khác.
Tại lễ ký kết, tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thục cho biết đến năm 2014, các đường ống sẽ vận chuyển khí đốt tự nhiên từ những vùng biển từ bờ biển phía Tây Nam với công suất hàng năm là 18,3 triệu mét khối mỗi ngày, hoặc 6,4 tỷ mét khối một năm. Lượng khí này sẽ được cung cấp cho nhà máy điện Ô Môn 3.000-MW ở Trà Nóc tại Cần Thơ, khí-điện-tích hợp urê phức tạp tại Cà Mau và người sử dụng công nghiệp khác ở vùng đồng bằng.